Lại 1 vụ cháy lớn ở trung tâm Sài Gòn

Ngày 1-12 vừa qua, người dân trung tâm Sài Gòn có 1 phen hú vía.Sau tiếng nổ là ngọn lửa bao trùm, nhiều người dân hoảng loạn chỉ kịp lấy cuốn sổ đỏ rồi thoát thân. Một số người ngất xỉu vì toàn bộ tiền bạc, hàng hóa chìm trong biển lửa.

Đến 19h ngày 1/12, các con đường quanh khu vực dân cư chợ Gà Gạo (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP HCM) vẫn bị lực lượng chức năng phong tỏa để khám nghiệm hiện trường vụ hỏa hoạn xảy ra vào chiều cùng ngày. 
Hàng trăm người dân vẫn ngồi vật vờ giữa đường, chưa được vào nhà. Một số người khóc, liên tục than trời vì toàn bộ tài sản đã bị cháy hết.

Khói lửa bốc cao trong hỏa hoạn tại khu chợ Gà Gạo, quận 1. Ảnh: CTV.
Theo cơ quan chức năng, vụ hỏa hoạn khiến 8 căn nhà cháy rụi, 5 căn bị ảnh hưởng. Khu dân cư Gà Gạo rộng khoảng 6.700 m2 nhưng tập trung đến 250 hộ gia đình. Trước đây là chợ bán gà gạo nên có tên như trên, sau này người dân cải tạo, ngăn vách căn hộ thành nơi vừa ở vừa buôn bán nên rất nhỏ hẹp.
Mỗi căn hộ chỉ khoảng 4 - 6 m2, vật liệu tạm bợ dễ cháy nhưng nhiều người cùng sinh sống. Khu vực này có vô số con hẻm nhỏ chằng chịt như bàn cờ, rộng chưa đầy 1 m
Bà Trương Thị Giang (65 tuổi, nhà trong khu Gà Gạo, cách đám cháy chưa đầy 10 m) kể, khi đang ở ngoài chợ thì nghe nhiều tiếng nổ lớn nên gọi điện cho con cháu cùng chạy về nhà. Bà chỉ kịp lấy được cuốn sổ đỏ và sổ hộ khẩu rồi lập tức chạy ra ngoài.
“Cả con hẻm ngập khói, nhiều người ôm đồ chạy ra đường, tiếng kêu khóc khắp nơi vì không kịp khiêng tài sản. Tôi già yếu nên chỉ lấy được sổ đỏ và sổ hộ khẩu rồi nhắm mắt chạy, không dám ở lại trong cảnh hỗn loạn. Lần đầu tiên trong đời tôi thấy sợ như thế”, bà Giang chia sẻ.
Còn bà Quách Ngọc Châu nói, lúc đó có nhiều tiếng nổ lớn, liền sau thì điện bị cắt, mùi khét tỏa ra xung quanh. Hàng trăm người hô hoán, hoảng loạn. Sau đó thì lửa bùng lên cháy lớn, người dân dùng bình xịt lao vào lửa nhưng không kịp.
Ngồi bên cạnh bà Châu, một người phụ nữ trung niên liên tục khóc ngất, miệng kêu than: “Trời ơi cháy hết rồi. Nhà cửa, hàng hóa, giấy tờ không còn một miếng, giờ biết sống sao đây”. Những người khác ngồi lặng lẽ kiểm đếm lại số hàng hóa, áo quần ít ỏi thu gom được lúc tháo chạy với gương mặt buồn rười rượi.
“Nhà tôi 4 người, bao năm qua chỉ có căn này làm nơi buôn bán mưu sinh, giờ chỉ còn lại đống tro thì biết sống sao đây, con cái đi học thế nào. Mong chính quyền địa phương có phương án giúp đỡ người dân qua cơn khốn khó này”, một người đàn ông nói.
Theo đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM, đơn vị điều động 25 xe chuyên dụng, 3 ca nô cùng 150 chiến sĩ đến hiện trường. Một xe thang phía đường Võ Văn Kiệt đưa vòi nước lên cao xịt vào đám cháy, nhiều đường ống khác được các chiến sĩ PCCC kéo vào các con hẻm ngoằn ngoèo ở hướng đường Yersin. Toàn bộ khu vực bị phong tỏa. Đến hơn 17h, vụ hỏa hoạn mới được khống chế.
Bà Hoàng Thị Thu Liên - Bí thư Đảng ủy phường Cầu Ông Lãnh (quận 1, TP HCM) cho biết, khu chợ Gà Gạo này hình thành  trước giải phóng, đến nay có khoảng 250 hộ dân với 756 nhân khẩu, sống trong những ngôi nhà nhỏ hẹp, tạm bợ nên có nguy cơ cháy cao. 
Hiện chính quyền phường huy động được 30 triệu đồng và 26 chỗ ở tạm cho các hộ dân có nhà bị cháy. Các cơ quan chức năng đang thống kê thiệt hại để tiếp tục có phương án trợ giúp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
2015 Thiết Bị Phòng Cháy Chữa Cháy | Blogger Templates for HostGator Coupon Code Sponsors: WooThemes Coupon Code, Rockable Press Discount Code